บัญชี 2 ข้อ 1.การผลิตบัณฑิตและการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน

ตามแนวทางที่กําหนดให้สถาบันอุดมศึกษา ดําเนินการด้านการจัดการเรียนการสอนที่ กําหนดโดยกฎกระทรวงว่าด้วยมาตรฐานการจัด การศึกษาระดับอุดมศึกษา

การผลิตบัณฑิตและการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาออกไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ดังนั้น สถาบันอุดมศึกษาจึงต้องดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดโดยกฎกระทรวงว่าด้วยมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อให้เกิดการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและสามารถตอบสนองต่อความต้องการของสังคม

ข้อมูลกลไกการดําเนินการด้านการจัดการเรียนการสอนที่กําหนดโดยกฎกระทรวงว่าด้วยมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา

1. ระบบการศึกษาและการรับเข้าศึกษา
การศึกษาระดับอุดมศึกษามีระบบการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะและความรู้ของผู้เรียน โดยเน้นการเรียนการสอนที่ผสมผสานทฤษฎีและการปฏิบัติ รวมถึงการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ สำหรับระบบการรับเข้าศึกษา สถาบันอุดมศึกษาต้องมีการกำหนดคุณสมบัติและเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้ผู้เรียนที่มีศักยภาพในการพัฒนาและเรียนรู้ในระดับสูง

2. ระบบการจัดการศึกษา
ระบบการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาต้องมีความยืดหยุ่นและทันสมัย เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยี สถาบันอุดมศึกษาต้องจัดให้มีหลักสูตรที่สอดคล้องกับมาตรฐานที่กฎกระทรวงกำหนด โดยต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงในภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งนี้ การจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้แบบบูรณาการ การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง และการสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง

3. ระบบการรับนักศึกษาเข้าศึกษา
การคัดเลือกนักศึกษาในระดับอุดมศึกษามีความสำคัญต่อคุณภาพของบัณฑิตที่สถาบันจะผลิตออกไป การรับนักศึกษาเข้าศึกษาควรมีการประเมินทักษะและความสามารถในด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงความพร้อมในการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษา ทั้งในด้านความรู้พื้นฐาน ทักษะการคิดวิเคราะห์ และคุณสมบัติทางวิชาชีพ นอกจากนี้ ระบบการคัดเลือกควรมีความเป็นธรรม โปร่งใส และสามารถประเมินศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างรอบด้าน

การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนเป็นเป้าหมายหลักของการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยสถาบันการศึกษาต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน ทั้งในเรื่องของระบบการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และการคัดเลือกนักศึกษา สุดท้าย การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนยังต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งสถาบันการศึกษาและนักศึกษาเอง ในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นบัณฑิตที่พร้อมจะออกไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม

ติดต่อเรา