บัญชี 2 ข้อ 2.การพัฒนางานวิจัยและการ ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม

ตามแนวทางที่กําหนดให้สถาบันอุดมศึกษา ดําเนินการด้านการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม ที่กําหนดโดยกฎกระทรวงว่าด้วยมาตรฐานการ จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา

การพัฒนางานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา สถาบันการศึกษาต้องมีบทบาทในการสนับสนุนและพัฒนางานวิจัย รวมถึงการสร้างนวัตกรรมที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและเศรษฐกิจ โดยแนวทางและกลไกในการดำเนินการด้านนี้ถูกกำหนดโดยกฎกระทรวงว่าด้วยมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้สถาบันสามารถผลิตผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพและมีผลกระทบเชิงบวกต่อประเทศ

กลไกในการดำเนินงานวิจัยและนวัตกรรม
กฎกระทรวงว่าด้วยมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษากำหนดให้สถาบันต้องมีระบบกลไกที่ชัดเจนในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม โดยเริ่มจากการวางแผนยุทธศาสตร์ในการสนับสนุนงานวิจัยอย่างมีเป้าหมาย การกำหนดเกณฑ์ประเมินคุณภาพงานวิจัย และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำวิจัยที่มีผลกระทบสูง นอกจากนี้ สถาบันต้องจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย และส่งเสริมให้นักวิจัยมีโอกาสในการนำผลงานไปใช้ประโยชน์ในวงกว้าง

ติดต่อเรา