บัญชี 2 ข้อ 3.การบริหารและพัฒนาบุคลากร

การบริหารและพัฒนาบุคลากรเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสถาบันอุดมศึกษาให้มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการสร้างระบบและกลไกที่เอื้ออำนวยให้บุคลากรทั้งสายวิชาการและสายวิชาชีพสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มที่ รวมถึงการสนับสนุนทุนการศึกษา การฝึกอบรม และการวิจัย เพื่อเพิ่มศักยภาพและความรู้ที่ทันสมัยให้กับบุคลากร

1. การพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ
บุคลากรสายวิชาการมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดความรู้และการทำงานวิจัย สถาบันควรมีระบบส่งเสริมให้บุคลากรสายนี้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง เช่น การสนับสนุนการเข้าร่วมการประชุมวิชาการ การศึกษาต่อในระดับสูง และการเข้ารับการฝึกอบรมเฉพาะทาง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการวิจัยและการสอน นอกจากนี้ การสนับสนุนการสร้างผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและการเผยแพร่ผลงานในวารสารวิชาการระดับสากลเป็นสิ่งที่สถาบันควรให้ความสำคัญ

2. การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน
บุคลากรสายสนับสนุน จำเป็นต้องมีทักษะและความรู้ที่ทันสมัยในการปฏิบัติงาน สถาบันจึงต้องจัดให้มีการฝึกอบรมที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะด้านและเสริมสร้างความรู้ในสายอาชีพของตน เช่น การพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การบริหารจัดการ การจัดการความเสี่ยง และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ นอกจากนี้ การให้โอกาสในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับบุคลากรในสถาบันอื่น ๆ หรือในองค์กรต่าง ๆ ก็เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะในสายวิชาชีพ

2. การให้ทุนเพื่อการพัฒนาบุคลากร
สถาบันอุดมศึกษาต้องจัดสรรทุนเพื่อการพัฒนาบุคลากร ทั้งทุนการศึกษา ทุนวิจัย และทุนฝึกอบรม ทุนการศึกษาควรมีทั้งการสนับสนุนบุคลากรในการศึกษาต่อในระดับสูงทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะใหม่ ๆ ทุนวิจัยเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางวิชาการและนวัตกรรม โดยสนับสนุนให้บุคลากรสามารถทำวิจัยในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์กรและสังคม ทุนฝึกอบรมควรครอบคลุมถึงการเข้าร่วมการฝึกอบรมในสายงานที่เกี่ยวข้อง การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ หรือการเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะเฉพาะทาง

ติดต่อเรา